Fanpage Facebook

Nguyên Nhân Gây Ra Bệnh Đau Dạ Dày Và Biểu Hiện Của Bệnh Đau Dạ Dày

Nguyên Nhân Gây Ra Bệnh Đau Dạ Dày Và Biểu Hiện Của Bệnh Đau Dạ Dày
Theo thống kê trên toàn thế giới thì cứ 1000 người sẽ có 150 người mắc bệnh đau dạ dày không phân biệt lứa tuổi, giới tính.

Bệnh dạ dày là gì?
Dạ dày hay còn được gọi là bao tử là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa của con người. Bệnh đau dạ dày còn gọi là bệnh đau bao tử có hiện tượng dạ dày bị đau chủ yếu do viêm loét dạ dày gây ra. Khiến người bệnh đau dạ dày phải chịu những cơn đau âm ỉ rất khó chịu, nhất là lúc đang đói hoặc khi ăn quá no. Những người thức đêm thường xuyên, sử dụng nhiều rượu bia thường mắt bệnh đau dạ dày. Để biết các nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày và dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày chúng ta cùng tìm hiểu và biết cách phòng và trị bệnh đau dạ dày nhé!

Các nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày

Căng thẳng, Stress

Những áp lực cuộc sống, Khối lượng công việc làm bạn mệt mỏi, bài tập về nhà quá nhiều khiến bạn phải gồng mình, căng đầu để hoàn thành, căng thẳng, chán ăn, bỏ bữa gây hại cho dạ dày... Nếu tình hình này cứ kéo dài thì sức khỏe của bạn sẽ bị vắt kiết, hệ miễn dịch suy giảm làm cho đạ dày tiết ra nhiều dịch vị làm cho dạ dày khó chịu hơn, đau rát hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đau dạ dày. Vì vậy luôn giữ cho tính thần luôn thoải mái, tránh những căng thẳng sẽ rất tốt cho bệnh dạ dày cũng như những bệnh lý khác.

Thói quen ăn uống

nguyen nhan gay ra benh dau bao tu

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày đầu tiên

Thời gian ăn uống thất thường: Dạ dày làm việc theo đồng hồ sinh học, khi đến thời gian nhất định, nó sẽ tiết dịch tiêu hóa và có bóp trong lúc trống rỗng, lượng axit tiết ra sẽ làm hại đến dạ dày. Bạn có thể kiểm soát lịch hoạt động này bằng cách ăn uống đúng giờ nhất định dạ dày sẽ tiết ra dịch vị giúp ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn.
Khi ăn không tập trung: Ăn quá nhanh, không nhai kỹ làm cho thức ăn không được nghiền nát đồng thời nước bọt không kịp tiết ra để trung hòa thức ăn làm cho dạ dày phải làm việc nặng nhọc hơn. Do đó trong quá trình ăn uống bạn cần nhai kỹ, không ăn quá nhanh.
Ăn quá nhiều những món có bị cay, chua khiến lớp bảo vệ dạ dày dễ bị viêm nhiễm, bào mòn. Vì vậy bạn cần hạn chế hoặc kiêng hẳn những loại đồ ăn này để dạ dày khỏe mạnh hơn, tiêu hóa tốt hơn.
Ăn trước khi đi ngủ: Ngủ chính là thời gian cơ thể được nghỉ ngơi, ăn xong đi ngủ ngay thì lượng thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ bị lên men trong dạ dày dẫn đến tình trạng đầy hơi khó tiêu, đau dạ dày. Vì vậy, cho dù ăn uống bất kỳ loại đồ ăn nào kể cả là những loại đồ ăn dễ tiêu thì bạn cũng cần ăn trước khi đi ngủ ít nhất 1 tiếng để thức ăn được tiêu hóa và giúp dạ dày khỏe mạnh.

Sử dụng các chất kích thích

nguyen nhan gay ra benh dau bao tu

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày thứ 2

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh: viêm phổi, viêm phế quản, bệnh tim mạch, bệnh dạ dày… Trong thuốc lá có rất nhiều chất độc hại chủ yếu là nicotine là chất gây nghiện vừa kích thích cơ thể tiết ra axit cpesin và lohydric, những chất này ăn mòn niêm mạc dạ dày, làm ức chế các chất bảo vệ và phục hồi niêm mạc dạ dày và làm cho dạ dày dễ bị tổn thương. Ngoài ra nicotine cũng khiến cho cholat trong mật bị chảy ra ngoài dẫn đến dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Rượu bia: Chất cồn sẽ phá hủy lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc của bao tử. Đặc biệt rượu bia gây tổn hại tới gan làm gan suy giảm, gan suy giảm làm tình trạng tiêu hóa suy giảm nên bao tử cũng vì thế mà bị tổn thương.

 

Sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau.

Dùng thuốc kháng sinh nhiều ngày có thể làm lắng đọng cặn thuốc, cặn càng nhiều thì càng làm tổn thương nghiêm trọng cho niêm mạc dạ dày.

Thuoc giam dau la nguyen nhan gay ra benh dau bao tu

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày thứ 3

 

Biểu hiện của bệnh đau dạ dày

Bieu hien cua benh dau dau tu Ợ chua, ợ nóng, ợ hơi là một dấu hiệu đầu tiên giúp bạn nhận biết bệnh đau dạ dày

Bieu hien cua benh dau dau tu Do sự vận động của dạ dày bị rối loạn khiến thức ăn khó tiêu dẫn đến len men và sinh ra ợ hơi. Ợ chua, ợ nóng khiến cho thực quản bỏng rát làm cho bệnh nhân rất khó chịu.
Bieu hien cua benh dau dau tu Đau vùng thượng vị là triệu chứng thư 2 cho thấy rõ bạn đang mắc bệnh đau dạ dày.
Bieu hien cua benh dau dau tu Đau vùng thượng vị là đau ở vùng trên rốn và dưới mũi ức. Đau âm ỉ, cồn cào có khi nóng dát,  tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời và dứt điểm thì cơn đau còn lan lên trên ngực hoặc lan ra sau lưng.
Bieu hien cua benh dau dau tu Những cơn đau này thường xuất hiện vào lúc đói hoặc ăn quá no. Đau vùng thượng vị có thể xuất hiện khi tinh thần bạn không được thoải mái, áp lực, căng thẳng.
Bieu hien cua benh dau dau tu Đầy bụng, chán ăn, buồn nôn và nôn là triệu chứng thứ 3 để nhận biết bạn đã mắc bệnh đau dạ dày

Những cơn đau âm ỉ, dữ dội làm cho cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Niêm mạc dạ dày bị tổn thương, chức năng tiêu hóa kém hơn rất nhiều dẫn đến biểu hiện đầy bụng, chán ăn, buồn nôn và nôn làm cho cơ thể suy nhược.  Chán ăn, đầy bụng cũng không phải chỉ là triệu chứng của bệnh đau bao tử mà còn là triệu chứng của một số bệnh khác vì vậy bạn cần đến gặp những chuyên gia y tế để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

Bieu hien cua benh dau dau tu Chảy máu tiêu hóa là hiện tượng thứ tư để nhận biết bệnh đau dạ dày và cũng là biểu hiện nặng nhất.

Chảy máu tiêu hóa là hiện tượng máu thoát ra khỏi thành mạch và chảy vào lòng ống tiêu hóa, đây là tổn thương nghiêm trọng ở niêm mạc dạ dày và thành ruột. Đây là biểu hiện rất nguy hiểm, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh trong thời gian ngắn. Những biểu hiện cơ bản của chảy máu tiêu hóa là như bị nôn ra máu đỏ tươi, máu đen hoặc đi ngoài ra máu. Khi người bệnh có triệu chứng này thì cách tốt nhất là đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời và an toàn.

Thuoc tri dau da day nhanh nhat

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Top